Thêm giỏ hàng
Bạn cần đăng nhập
Thêm yêu thích
Đã có trong yêu thích
Thay đổi thành công
Thêm so sánh
Đã có trong so sánh
So sánh tối đa 3sp
Tệp tin không hợp lệ
Rate thanh cong

2021: Tương lai đầy biến động của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới

Mọi thứ sẽ không bao giờ trở lại như cũ

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore (SCOR), nói với CNN: “2020 là năm điên rồ nhất, khó đoán nhất và quan trọng nhất trong lịch sử ngành điện ảnh. Đại dịch khiến điều mười năm mới có thể thay đổi diễn ra chỉ trong vòng một năm đối với ngành điện ảnh”.

Hollywood buộc phải trải qua một cuộc chuyển mình sớm hơn dự kiến do ảnh hưởng của đợt khủng hoảng sức khỏe. Khi đại dịch COVID-19 đã tàn phá ngành công nghiệp phim ảnh nặng nề, đóng cửa rạp chiếu phim, trì hoãn ra mắt các dự án bom tấn và đình trệ sản xuất trên toàn thế giới, khiến các nhà làm phim phải tìm đến các nền tảng phát trực tuyến như “cứu cánh cuối cùng” để tránh thua lỗ.



Timothée Chalamet và Rebecca Ferguson trong Dune, một trong 17 phim được Warner Bros phát hành trên HBO Max đồng thời với các rạp chiếu phim.

Theo CNN, uớc tính ngành kinh doanh giải trí và truyền thông toàn cầu trị giá 2,1 nghìn tỷ USD,  giảm 5,6% - tương đương 117,6 tỷ USD - chỉ trong năm 2020. Đồng thời, dự báo các hệ thống rạp chiếu vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc trong năm 2021.

Jeff Bock, một nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu giải trí Ex Showor Relations, tin rằng một số thay đổi được thúc đẩy bởi đại dịch sẽ trở thành yếu tố quan trọng lâu dài trong hoạt động kinh doanh của Hollywood vào năm tới.

Bock nói thêm sẽ không ngạc nhiên khi các chuỗi rạp chiếu phim mất nhiều quyền thương lượng hơn vào năm 2021. “Đại dịch tạo ra nhiều đòn bẩy hơn cho các hãng phim, đặc biệt là 2 "ông lớn" Warner Bros và Disney, với lợi thế về nền tảng phát trực tuyến của mình".
Michael Nathanson, nhà phân tích truyền thông và là đối tác sáng lập của MoffettNathanson, nói rằng năm 2020 là một "cơn bão hoàn hảo" cho ngành công nghiệp điện ảnh và chắc chắn mọi thứ sẽ không bao giờ quay trở lại như cũ. Đại dịch tạo ra "động lực để các nhà phân phối phim đạt được những thay đổi mà họ ấp ủ từ lâu một cách nhanh chóng (hình thức trực tuyến - PV)”.

Ông dự đoán các công ty như Netflix, Apple và Amazon sẽ "tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất phim" trong năm tới và có nhiều phim được phát trực tuyến hơn thay vì trung thành với hệ thống rạp chiếu.



Năm 2020 đánh dấu sự lên ngôi của nền tảng trực tuyến.

Tin tưởng khán giả sẽ quay trở lại rạp chiếu

Đối mặt với vô số khó khăn khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát mạnh trên toàn cầu và tạo ra nhiều biến chủng mới của virus corona, nhưng Michael Nathanson vẫn tin rằng nhiều khán giả sẽ trở lại rạp vào năm 2021.

"Tôi kỳ vọng nhu cầu xem phim tại rạp của khán giả sẽ tăng trưởng rất mạnh từ lúc có vắc-xin COVID-19" - Nathanson nói. 

Ba trong số những bom tấn dự kiến ra mắt vào năm 2020 nhưng bị trì hoãn vào phút chót là No time to die, Black widow  F9, sẽ được ra rạp vào đầu năm 2021. Doanh thu phòng vé của những bộ phim này sẽ nói lên rất nhiều điều về tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh, kể cả tương lai phát triển của nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, với việc Warner Bros phát hành 17 bộ phim, bao gồm Dune, The Matrix 4 và The Suicide Squad trên HBO Max cùng lúc với các rạp chiếu phim và Disney tiếp tục phát triển các dự án phát trực tuyến là dấu hiệu đáng ngại cho ngành công nghiệp điện ảnh vốn gặp khó khăn. Theo các chuyên gia, các rạp chiếu đánh mất vị thế phát hành độc quyền, chắc chắn sẽ dẫn đến sự phân chia thị phần khán giả và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của họ.



"Black widow" dự kiến ra rạp vào đầu năm 2021.

Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, tin rằng năm 2020 là "kỳ thi căng thẳng lớn nhất" mà ngành điện ảnh phải đối diện nhưng vẫn có những điểm sáng đáng kỳ vọng.

Ví dụ, ngay cả khi nhiều rạp phim đóng cửa do dịch bệnh, công chúng vẫn tìm cách xem phim ở các rạp chiếu ngoài trời. Theo đó, các bãi chiếu phim cho khách ngồi xem trong xe ô tô đã tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số trên toàn cầu. Anh Park Dong-ju, chủ một rạp chiếu phim ngoài trời tại Hàn Quốc cho biết các suất chiếu ngày thường và cuối tuần đều trong tình trạng kín chỗ: “Doanh số của chúng tôi tăng từ 10-20% các ngày trong tuần và luôn trong tình trạng cháy vé dịp cuối tuần”.

“Với vô số tùy chọn không giới hạn cho nội dung trên màn ảnh nhỏ, mọi người vẫn tìm kiếm trải nghiệm ở màn hình lớn. Điều đó khiến tôi hy vọng vào sự phục hồi của hệ thống rạp chiếu trong năm 2021" - Dergarabedian nói thêm.

Dẫu vậy, dự báo doanh thu phòng vé toàn cầu sẽ không phục hồi về mức trước đại dịch cho đến sau năm 2024. Rạp chiếu phim sẽ trải qua một cấp độ cạnh tranh gay gắt với các lựa chọn giải trí tại nhà. Những cải tiến như công nghệ thực tế ảo AR và VR, cộng với sự phát triển vượt trội của các nền tảng phát trực tuyến chắc chắn sẽ tạo nên bức tranh đa màu sắc trong năm 2021 tới đây.

Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/2021-tuong-lai-day-bien-dong-cua-nganh-cong-nghiep-dien-anh-the-gioi-a1424588.html

Tags : TELEFILM 2020