Thêm giỏ hàng
Bạn cần đăng nhập
Thêm yêu thích
Đã có trong yêu thích
Thay đổi thành công
Thêm so sánh
Đã có trong so sánh
So sánh tối đa 3sp
Tệp tin không hợp lệ
Rate thanh cong

Giải trí kỹ thuật số: Kỷ nguyên mới cho ngành giải trí

Khi một cánh cửa đóng lại thì cái khác mở ra. Đại dịch đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng cũng mang đến những cơ hội.


Photo by Nicolas LB on Unsplash

Giải trí kỹ thuật số: kỷ nguyên mới cho ngành giải trí


Do lệnh cấm vận được áp dụng ở hầu hết các tỉnh thành, tất cả các hoạt động giải trí ngoại tuyến và các chương trình yêu cầu tương tác vật lý như chiếu phim, ca nhạc, trình diễn thời trang và triển lãm đã bị trì hoãn, trong khi các dự án giải trí bị hoãn vô thời hạn.

Dù Việt Nam đã bước vào guồng quay bình thường mới nhưng các nghệ sĩ và giới showbiz vẫn thận trọng trong việc lên kế hoạch cho sự trở lại của mình. Một trong những lý do là mức chi tiêu của mọi người cho hoạt động giải trí giảm mạnh.


Tuy nhiên, nghịch cảnh mang đến sự khôn ngoan. Đại dịch đã thúc đẩy các nghệ sĩ chuyển sang kỹ thuật số.

Không thể gặp gỡ trực tiếp khán giả, các nghệ sĩ tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến. Nhiều chương trình âm nhạc trực tuyến đã được tung ra trực tuyến trong hai năm qua của đại dịch như Live ở Sweet Home của Tuấn Hưng và Khắc Việt; Stay Strong Việt Nam quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng; and Những câu chuyện để kể của Tuấn Thăng.


“Khi bạn đang đứng trên sân khấu, bạn đang hát trước hàng nghìn người. Nhưng khi bạn đứng trước màn hình, hàng chục, hàng trăm nghìn người có thể nghe bạn hát”, nghệ sĩ nổi tiếng Thanh Bùi chia sẻ.


Trong những ngày cao điểm của làn sóng Covid thứ 4, hàng loạt chương trình, dạ hội giải trí được đưa lên sóng như 'Chia sẻ để gần nhau', 'Cảm ơn những điều phi thường', 'Ở nhà vẫn vui', và 'San sẻ yêu thương - vượt qua đại dịch dịch' không chỉ giải trí mà còn mang lại sức mạnh tinh thần cho mọi người.


Mọi người đã trở nên quen thuộc hơn với việc thưởng thức âm nhạc trực tuyến. Họ sẵn sàng trả tiền cho các buổi biểu diễn trực tuyến. Họ cũng đã quen với việc đón năm mới ở nhà thay vì đi chơi Countdown Lights.


Các nền tảng cung cấp nhạc bản quyền như Apple Music và Spotify đã trở nên được ưa chuộng hơn hẳn so với các trang web nghe nhạc vi phạm bản quyền.


Photo by Elice Moore on Unsplash

Thị trường phim trực tuyến Việt Nam đang hình thành với sự xuất hiện của các nền tảng kỹ thuật số Việt Nam như POPs, Galaxy Play, FPT Play và VieON, và các nền tảng nước ngoài như Netflix. Chỉ với một cú nhấp chuột, mọi người có thể xem những bộ phim Việt Nam chất lượng cao.


Đài truyền hình K + đã chuẩn bị sản xuất phim chỉ phát sóng trên kênh của họ, như Netflix đã làm với Squid Game và Hellbound. Galaxy Play cũng được cho là đã đặt hàng sản xuất phim cho nền tảng trực tuyến của mình.


Hội chợ sách trực tuyến toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức vào đầu tháng 4 năm 2020 và đã đạt được những thành tựu vượt ngoài mong đợi: 2 triệu lượt truy cập và 1 tỷ đồng doanh thu.


Hội chợ sách trực tuyến toàn quốc lần thứ II năm 2021 đã thu hút 5,9 triệu lượt người tham gia và mang lại doanh thu 3,5 tỷ đồng.


Các nhà phân tích cho rằng giải trí trực tuyến sẽ mang lại cơ hội và tạo ra sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nghệ sĩ. Càng phát triển, thế giới càng ‘phẳng’ hơn, cơ hội chia đều cho những người trẻ có tài năng và đam mê.


Mảng rạp cũng đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để thích ứng với hoàn cảnh mới. Không thể sáng đèn vào mỗi buổi tối vì Covid-19, các rạp chiếu tiếp cận khán giả bằng cách đưa các tác phẩm của họ vào không gian kỹ thuật số.


Khi không bật được đèn, các đơn vị như Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát kịch Hà Nội, Sân khấu Hồng Vân, Sân khấu Lệ Ngọc đã đưa tác phẩm lên mạng.


Tháng 9/2020, Cục Nghệ thuật Biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (MCST) đã thành lập kênh YouTube để thử nghiệm mô hình sân khấu trực tuyến. Tất cả các chương trình tuồng, chèo, cải lương (các loại hình âm nhạc truyền thống Việt Nam) đều được truyền hình trực tiếp để khán giả có thể thưởng thức tại nhà.


Cách nào tốt hơn cho Việt Nam?


Hosting Tribunal đã công bố số liệu về xu hướng giải trí trực tuyến trong 5 năm qua: tốc độ tăng trưởng của dịch vụ phát trực tiếp là 20% mỗi năm và Netflix có 26 triệu người dùng mới vào năm 2020.

Thị trường dịch vụ phát trực tiếp năm 2017 đạt giá trị 184 tỷ đô la và 62% người dùng Mỹ đã đăng ký dịch vụ phát trực tiếp.


Những con số cho thấy đại dịch vừa là thách thức nghiêm trọng, vừa là cơ hội lớn để Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp giải trí trực tuyến.


Văn Trinh, ‘cha đẻ’ của các điểm truy cập đêm trực tuyến, cho biết giải trí trực tuyến là giải pháp cho ngành giải trí trong và sau đại dịch.


Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ Tâm, ca sĩ nhạc pop nổi tiếng của Việt Nam, là nghệ sĩ duy nhất bán được vé cho show diễn trực tuyến của mình với mức giá cao kỷ lục 1 triệu đồng. Điều bất ngờ là cổng đặt vé của người dân đã quá tải trong ngày đầu mở bán vé. Thói quen của khán giả đã thay đổi và các nghệ sĩ có thể lạc quan về sự phát triển của tính năng phát trực tiếp.


Trong khi các rạp chiếu phim phải đóng cửa vì Covid-19, thì một cánh cửa khác đã mở ra cho các nhà làm phim - chiếu phim trên nền tảng kỹ thuật số. Việc đạo diễn phim ‘Gái già lắm chiêu’  Bảo Nhân và nhà sản xuất Nam Cito đã bán sản phẩm của mình cho Netflix, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ.


Hội chợ sách quốc gia đã hoạt động rất tốt trong thời kỳ đại dịch và nó sẽ tiếp tục mang lại doanh thu cho ngành xuất bản của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của người dân ở tất cả các địa phương.


Các nhà phân tích cho rằng giải trí trực tuyến sẽ mang lại cơ hội và tạo ra sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nghệ sĩ. Càng phát triển, thế giới càng ‘phẳng’ hơn, cơ hội chia đều cho những người trẻ có tài năng và đam mê. Công nghệ xúc tiến truyền thống sẽ trở nên lạc hậu và không có cá nhân hay pháp nhân nào có khả năng kiểm soát thị trường. Các chỉ số hiệu suất của họ được hiển thị công khai và minh bạch trên các nền tảng kỹ thuật số.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/en/feature/digital-entertainment-the-new-era-for-the-entertainment-industry-810641.html

Tags : Telefilm 2021