Photo by Dario on Unsplash
Với việc làng giải trí đang trong tình trạng phim hoạt hình bị tạm dừng vì dịch bệnh, 'Hương Vị Tình Thân' Taste of Kinship) là một trong những bộ phim truyền hình hiếm hoi được bấm máy. Đoàn phim chỉ quay một tập trước khi phát sóng vài ngày.
Nữ diễn viên Phương Oanh làm việc cho biết trung bình cứ ba ngày cô phải đi xét nghiệm Covid một lần. Ban đầu cô cảm thấy hơi buồn nôn nhưng dần dần sẽ quen với cảm giác khó chịu.
Khẩu trang và nước rửa tay đã trở thành người bạn đồng hành không thể tách rời của Oanh trên phim trường. Sau khi đạo diễn nói cắt, cô và các bạn diễn ngay lập tức súc họng, đeo khẩu trang và rửa tay.
Khi tập dượt hoặc thảo luận về kịch bản, họ luôn giữ khoảng cách và to tiếng với nhau. Nữ diễn viên có ô tô riêng và vào đó để đọc kịch bản khi không có cảnh quay.
Một nữ diễn viên khác là Minh Cúc luôn mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân mỗi khi đi quay, thậm chí thảo luận kịch bản với ai đó. Cô ấy chỉ cởi nó ra khi vào phim trường. Kết thúc cảnh quay, cô nhanh chóng rửa tay, sát trùng và mặc lại đồ bảo hộ.
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết đoàn làm phim phải xin giấy phép quay phim và giấy thông hành. Trong khi bình thường nó có 70-80 người, con số này đã giảm một nửa, và tất cả mọi người đều tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn tại nơi làm việc.
Dũng chỉ đạo từ xa, dùng loa điều phối công việc. Đoàn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bối cảnh, đặc biệt là ngoài trời và thường phải đến những địa điểm xa khu dân cư hoặc thay đổi kịch bản để quay trong nhà.
Mỗi lần phải quay ngoài trời, anh và ê-kíp phải thi từ đêm hôm trước để sáng mai có thể di chuyển đến địa điểm. Các thành viên phi hành đoàn phải mang theo bữa trưa của họ vì tất cả các quán ăn đều đóng cửa.
Nam diễn viên Trung Hiếu, người mới trở lại màn ảnh nhỏ sau sáu năm, có một trong những cảnh quay chính tại một khu chung cư. Mỗi lần ra vào, anh và đồng đội đều phải khử trùng, khai báo y tế và kiểm tra nhiệt độ.
Photo by Devyn Holman on Unsplash
Anh nói: “Chụp ngoại cảnh rất khó vì Hà Nội nắng nóng mấy ngày qua và ngày càng ghi nhận được nhiều trường hợp Covid-19 hơn.
Diễn viên hài Trường Giang cũng đã biến phòng ngủ tại quê nhà Đồng Nai thành phim trường cho show ‘Nhanh Như Chớp Nhí’ của anh.
Anh thiết lập một chiếc máy ảnh đơn giản, dán bóng đèn vào một chiếc gậy dài để chiếu sáng, đồng thời kết nối và tương tác với các nghệ sĩ khác bằng cuộc gọi điện video.
Khả Như, cũng là một diễn viên hài, sử dụng điện thoại của tất cả các thành viên trong gia đình để quay cận cảnh và toàn cảnh.
Một nghệ sĩ hài khác là Huỳnh Lập từ TP.HCM về quê ở tỉnh An Giang cách đây vài tháng để tránh đại dịch. Sau đó, anh ấy đã biến căn phòng của mình thành phim trường để quay cho web drama ‘Một Nén Nhang’, tập 3.
Thiếu thiết bị phù hợp, anh phải nhờ nhân viên gửi máy ảnh và máy tính, đặt mua thêm đèn và gương phản chiếu và lấy đạo cụ từ những người hàng xóm.
Đội của anh gồm hai người, chính anh và nhà sản xuất Hồng Tú. Họ tự làm mọi thứ: viết kịch bản, dựng bối cảnh, lắp đèn, chỉnh thiết bị ghi hình.
Nhiều lần cảnh quay bị gián đoạn bởi tiếng xe cộ, tiếng chó sủa hay tiếng gà gáy, buộc họ phải xóa và quay lại toàn bộ cảnh quay.
Thời tiết nắng nóng, mái tôn che đi rất ngột ngạt khiến anh toát mồ hôi hột khi quay phim.
Sau khi chụp xong, Huỳnh Lập tự cắt và chỉnh sửa. Nhưng vì không có nhiều chuyên môn nên anh phải gọi điện cho các đồng nghiệp ở TP.HCM và nhờ họ hướng dẫn.
Anh ấy nói: "Nói chung là rất khó khăn, nhưng tôi cũng học được rất nhiều điều trong giai đoạn thử thách này.
"Tôi rất vui vì tôi vẫn còn việc làm trong thời gian dịch bệnh và vui vì công việc của tôi có thể khiến mọi người vui lên."
Nguồn: https://e.vnexpress.net/news/life/culture/how-showbiz-copes-with-covid-4343533.html