Thêm giỏ hàng
Bạn cần đăng nhập
Thêm yêu thích
Đã có trong yêu thích
Thay đổi thành công
Thêm so sánh
Đã có trong so sánh
So sánh tối đa 3sp
Tệp tin không hợp lệ
Rate thanh cong

Ngành nội dung số Việt Nam: Hướng đi nào để vươn ra thế giới?

Các nền tảng trực tuyến đã gắn kết các quốc gia, giúp các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam dễ dàng tiếp cận với khán giả toàn cầu. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, các nhà sáng tạo nội dung số cần có sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng nội dung, chiến lược tiếp thị và khả năng thích ứng với văn hóa của các quốc gia khác.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành nội dung số tại Việt Nam


Ngành nội dung số Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các nhà sản xuất nội dung cũng như thu hút sự đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Điều này đã tạo ra cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam tiếp cận và khai thác thị trường quốc tế.


Theo báo cáo của Statista, thị trường nội dung số toàn cầu dự kiến sẽ đạt 2,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thị trường nội dung số Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 11,9 tỷ USD vào năm 2025. Với quy mô thị trường tiềm năng này, các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam có thể tận dụng lợi thế về chi phí sản xuất thấp, nguồn nhân lực dồi dào, cũng như sự phát triển của công nghệ để cạnh tranh với các nhà sản xuất nội dung từ các nước khác.


Báo cáo và dự đoán ngành truyền thông kỹ thuật số

Tuy nhiên, để khai thác thành công thị trường quốc tế, các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam cần đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, tính sáng tạo và phù hợp với văn hóa của các quốc gia khác. Ngoài ra, các nhà sáng tạo nội dung cũng cần có chiến lược marketing và phân phối hiệu quả để tiếp cận được với khán giả quốc tế.

Thách thức của Sản Phẩm Số Việt Nam khi bước ra thị trường quốc tế?


Thị trường sáng tạo nội dung số Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2023. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, lĩnh vực này đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2022.


Sự phát triển này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự gia tăng nhanh chóng của người dùng internet và các nền tảng mạng xã hội. Tính đến cuối năm 2023, Việt Nam có hơn 90 triệu người dùng internet, chiếm 85% dân số. Trong đó, số người sử dụng mạng xã hội đạt hơn 85 triệu người, chiếm 82% dân số.


Bên cạnh những cơ hội, thị trường nội dung số Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam, hiện Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực trình độ kỹ thuật chuyên môn cao, đủ tầm nhìn thiết kế sản phẩm một cách toàn diện - đa dòng, đa mảng.


Ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam


Ngoài ra, nhận thức của người dùng sản phẩm nội dung số Việt Nam cũng chưa cao. Nhiều người dùng chưa có thói quen trả tiền cho nội dung số, dễ bị lôi kéo vào các sản phẩm tiêu cực không mang nhiều giá trị, chưa tôn trọng bản quyền.


Một thách thức nữa là thiếu đi hành lang pháp lý để bảo vệ và nâng cao vị thế của các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam trên trường quốc tế. Hiện nay, Việt Nam chưa có khung pháp lý cụ thể về bảo vệ bản quyền số, chưa có các quy định cụ thể về quảng cáo số,... Điều này khiến các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.


Telefilm Vietnam - Tiền đề cho sự phát triển của ngành nội dung số Việt Nam


Telefilm Vietnam là triển lãm thường niên về kịch bản phim, chương trình truyền hình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam với sự góp mặt của các hãng phim, truyền thông, đài truyền hình từ nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,...


Hình ảnh tại triển lãm Telefilm Vietnam 2023



Telefilm Vietnam là cơ hội để các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam giới thiệu các tác phẩm của mình cho các nhà sản xuất, nhà đầu tư và đại diện của các kênh truyền hình quốc tế. Triển lãm cũng là nơi các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành, cũng như kết nối với các đối tác tiềm năng.


Trong những năm qua, Telefilm Vietnam đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nội dung số Việt Nam. Triển lãm đã giúp các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam tiếp cận được với thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực và vị thế của họ trên thị trường quốc tế.



Ngành nội dung số Việt Nam đang có những cơ hội lớn để phát triển và vươn ra thị trường quốc tế. Với sự hỗ trợ của các tổ chức như Telefilm Vietnam, các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội này để khẳng định vị thế của mình trên thị trường toàn cầu.


Tham gia Triển lãm Telefilm 2024 để tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới, nâng cao kỹ năng và kiến thức làm phim

Địa điểm: SECC, Nguyễn Văn Linh, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian: 06 - 08/ 06/ 2024

Đăng ký gian hàng tại: https://forms.gle/LDS1wy6METT5ioT78

Hotline: (+84) 28 3823 9052

Email: telefilm@telefilm.vn